Một mẫu concept iPhone 7
Mẫu iPhone mới nhất dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay của Apple sẽ đứng trước rất nhiều thách thức chưa từng có, khi doanh số bán của hãng đã ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Nhưng viễn cảnh nào có thể xảy ra với iPhone 7, hãy làm một phép phân tích nhanh.
Apple sắp kỷ niệm tròn 10 năm chiếc iPhone đầu tiên ra đời và dường như hãng cũng đã đón nhận đủ mọi thịnh suy trong một thập kỷ kinh doanh sản phẩm này. Người ta thường nghĩ rằng với một sản phẩm đỉnh cao như iPhone, doanh số bán của Apple sẽ chẳng bao giờ giảm mà sẽ cứ tăng lên mãi theo thời gian.
Tuy nhiên, suy nghĩ như vậy là quá ngây thơ, bất cứ đế chế nào một khi đã lên tới đỉnh vinh quang thì cũng bắt đầu phải đi xuống đường cong ở phía bên kia đỉnh dốc. Bộ đôi
iPhone 6 và iPhone 6 Plus hai năm trước đã tạo nên đỉnh cao chưa từng có về doanh số cho Apple, bởi thời điểm đó rất nhiều người dùng đang có nhu cầu tìm kiếm một chiếc iPhone màn hình lớn hơn.
Đến 2015, hai phiên bản nâng cấp nhẹ iPhone 6s và 6s Plus đã không thể nào phá vỡ kỷ lục ấy một lần nữa, thẳng thắn mà nói là vì Apple đã đi vào lối mòn bão hòa về sáng tạo.
Kết quả được phản ánh ngay ở số lượng sản phẩm bán ra, chỉ còn 51 triệu đơn vị trong quý I năm nay. Con số này vẫn rất khổng lồ, nhưng lại là một sự sụt giảm kinh khủng, nếu so với mức doanh số 61 triệu trong cùng kỳ năm ngoái.
iPhone 6s và 6s Plus không khác 6 và 6 Plus, nhưng khác về doanh thu.
Nhưng liệu mẫu iPhone 7 sắp tới đây sẽ có số phận như thế nào? Điều này trước hết phụ thuộc vào cách mà người dùng hiện hữu, và những người dùng mới chưa từng biết tới iPhone, đánh giá về chất lượng của chính sản phẩm này.
Đối với người dùng mới, nếu mọi hình ảnh rò rỉ và đồn đoán đến thời điểm này đều là đúng, thì chiếc iPhone 7 vẫn vượt trội so với nhiều đối thủ cạnh tranh ra mắt trong nửa đầu 2016.
Khung máy mỏng hơn và bóng bẩy hơn 6s, chip A10 mạnh mẽ hơn, nâng cấp RAM 3G cho phiên bản iPhone 7 Plus, bộ nhớ tối thiểu 32GB, phiên bản trợ lý ảo Siri hoàn toàn mới, đặc biệt là camera kép hứa hẹn nhiều tính năng tuyệt hảo.
Còn với người đang dùng các iPhone đời cũ, câu chuyện sẽ còn mang tính thực tế hơn. Đến cuối năm 2016 sẽ có hàng chục triệu người sở hữu iPhone 6 và 6 Plus đến hạn thanh lý hợp đồng hai năm với nhà mạng (ví dụ như ở Mỹ và Châu Âu).
Do đó, theo lẽ tự nhiên, họ sẽ có nhu cầu ký tiếp hợp đồng để lên đời iPhone mới. Chưa kể cứ mỗi quý sau đó, hàng triệu người khác cũng sẽ tiếp tục hết hạn hợp đồng.
Muốn thành công, iPhone 7 phải có sự khác biệt như concept này.
Phần lớn doanh thu bền vững của Apple tại các thị trường phát triển (nơi mà iPhone được phân phối qua nhà mạng viễn thông) sẽ đến từ nguồn này. Vậy tại các thị trường đang phát triển khác, nơi iPhone 7 sẽ đến tay người dùng qua con đường nhà bán lẻ hoặc thị trường xách tay, điển hình như ở Việt Nam thì sao?
Lúc này thì mọi thứ sẽ phức tạp hơn, bởi thị trường chúng ta chịu thêm nhiều yếu tố tác động, vừa là quy luật cung cầu, quy luật cạnh tranh vừa là yếu tố tâm lý.
Người dùng Việt Nam thường chạy theo phong trào nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi dư luận và truyền thông. Ngoài ra, thị trường Việt Nam cũng luôn có hàng rất trễ so với các quốc gia khác, do đó phần nhiều đều mang tâm lý nghe ngóng.
Có thể dự đoán, đa phần người mua iPhone 7 đầu tiên tại Việt Nam sẽ là người dùng iPhone 5s trở về các đời trước, với vòng đời sản phẩm đã tương đối dài.
Tiếp đó là đối tượng người dùng hoàn toàn mới, tiếp cận iPhone lần đầu. Và đối tượng cuối cùng với tỉ lệ thấp nhất là những ai vừa mua iPhone 6s & 6s Plus trong vòng 6 tháng trở lại đây.
Tuy nhiên, tất cả chỉ là dự đoán, doanh số và doanh thu trong năm 2016 của Apple sẽ vẫn còn phụ thuộc nhiều vào việc "nhồi nhét" những thứ gì vào iPhone 7 cho người dùng "dễ tiêu hoá".
Bạn đánh giá như thế nào về triển vọng của iPhone 7, hãy cùng chia sẻ ý kiến với mình trong phần bình luận dưới đây nhé.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét