YouTube tràn ngập quảng cáo 'nhà tôi ba đời nhận chữa...', người dùng lắc đầu ngao ngán, Google đang làm gì vậy?
Vào những ngày gần đây, những quảng cáo thuộc mô típ “nhà tôi ba đời nhận chữa” tràn ngập nền tảng Youtube, liệu đây có phải là sơ suất của bộ phận kiểm duyệt hay do Youtube đang chạy đua doanh thu mà mặc kệ người dùng?
“Tôi cảm giác YouTube đang tăng tần suất phát quảng cáo. Thay vì chỉ xem một quảng cáo trước hoặc sau mỗi video, giờ đây, tôi phải chờ đợi từ 1-2 đoạn để đến nội dung muốn xem. Chúng thậm chí xen ngang video, ảnh hưởng đến cảm xúc người xem, nhất là trong các video có nội dung âm nhạc, phim truyện”, Quốc Toàn, một người dùng YouTube chia sẻ với Zing.
Trên các kho ứng dụng, Youtube đang bị người dùng Việt phản đối gay gắt về những quảng cáo thuốc nhảm nhí, gây khó chịu trong quá trình tiêu thụ nội dung trên nền tảng phát video lớn nhất thế giới này.
YouTube chọn doanh thu, bỏ ngoài tai những lời phàn nàn
Vấn đề phê duyệt chưa được giải quyết triệt để, nhưng động thái mới nhất là tăng tần suất quảng cáo trên tất cả video của YouTube đã khiến người dùng tỏ thái độ chán nản. Tháng 11/2020, YouTube có kế hoạch thay đổi chính sách quảng cáo, khiến nhà sáng tạo nội dung bức xúc.
Trước đây, video trên các kênh không đủ điều kiện tham gia Chương trình Đối tác YouTube sẽ không bị chèn nhiều quảng cáo và không được chia sẻ doanh thu.
Còn hiện tại, chỉ cần bạn đăng tải video lên kênh của mình, dù chỉ là một kênh nhỏ có đủ điền kiện hay không, Youtube vẫn sẽ tự động chạy quảng cáo trong video của bạn và lấy đi 100% lợi nhuận từ những gì bạn đã làm được.
Theo YouTube, những quảng cáo xen ngang thường được báo trước từ 3-5 giây trước khi phát. Tuy nhiên, việc hạ chuẩn chèn quảng cáo xen ngang phần nào ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng, tạo cho họ cảm giác phải xem nhiều quảng cáo hơn.
Nội dung bẩn, độc hại vẫn được phê duyệt, Youtube bất chấp tất cả vì lợi nhuận
Với chính sách mới của YouTube, quảng cáo vẫn sẽ được chèn trên tất cả các video, bỏ qua bước chia lợi nhuận cho chủ video.
Nhưng điều khó hiểu nhất là những video có nội dung vi phạm bản quyền, nội dung xấu độc hại cũng được YouTube “tận dụng” làm nơi kiếm tiền.
Hiện nay, Youtube là “sân chơi” cho nhiều video chứa nội dung xấu, vi phạm bản quyền. Thông qua những tiêu đề giật gân, đánh vào tâm lý tò mò của người dùng đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem.
Chính sách quảng cáo của Youtube được dự báo sẽ mang lại nguy cơ ảnh hưởng đến uy tín những thương hiệu truyền thông trên nền tảng này.
Quảng cáo quá nhiều, người dùng loay hoay tìm cách “trốn”
Ám ảnh với quảng cáo của các “thầy thuốc online”, người dùng bắt đầu tìm cách để tránh xem các nội dụng này trên Youtube.
Youtube Vanced là một giải pháp để tránh xem quảng cáo, nhưng đa số vẫn chọn mua Youtube Premium “lậu” , vì giá khá rẻ và nghe có vẻ hợp pháp hơn.
Bản thân nền tảng này vẫn có Youtube Premium với nhiều chức năng tiện lợi như nghe nhạc trong nền, xem video không có quảng cáo,... Tuy nhiên, dịch vụ này chưa có mặt tại một số khu vực, trong đó có Việt Nam.
Tại thị trường Mỹ, Youtube Premium cung cấp 3 tháng dùng thử miễn phí cho người dùng, hết 3 tháng miễn phí, người dùng cần trả 11,99 USD (khoảng 275.000 VNĐ) để gia hạn mỗi tháng.
Cũng vì số lượng người cần sử dụng đông, còn nguồn cung thì thiếu, nên nhiều người Việt đành tìm đến những địa chỉ bán dịch vụ Youtube Premium “lậu’. Thay vì bỏ ra hàng trăm ngàn đồng, giờ đây họ chỉ cần bỏ ra 25.000 - 40.000 VNĐ để sử dụng dịch vụ.
Người dùng chỉ cần cung cấp tài khoản cho người bán để thêm vào danh sách thành viên gia đình trong gói Family của Youtube. Hoặc, người dùng mua lại các tài khoản Yotube Premium đã thanh toán trước đó.
Mặc dù thế, cả hai cách trên đều không được YouTube chấp nhận bởi nền tảng này không cho phép mua bán tài khoản. Tài khoản mua sẵn bằng thẻ tín dụng đánh cắp còn có thể bị khóa do vi phạm điều khoản của Youtube.
Còn bạn thì sao, những quảng cáo của Youtube có khiến bạn khó chịu, hãy để lại bình luận ở phía dưới nhé!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét