Tin tức IOS

[Tin tức IOS][bsummary]

Tin tức Android

[Tin tức andoid][bsummary]

Mẹo hay

[Mẹo hay][bigposts]

Tin tức khác

[Tin khác][twocolumns]

VÌ SAO NHIỀU ÔNG LỚN NHƯ APPLE KHÔNG MẶN MÀ VỚI SẠC SIÊU NHANH?

Trong khi chờ đợi một đột phá mới ở công nghệ pin, chúng ta đã tạo ra một số đổi mới trong quá trình sạc pin. Các nhà sản xuất đang chế tạo điện thoại có thể sạc nhanh hơn bao giờ hết. Các công nghệ mới như Gallium Nitride (hay GaN) giúp công nghệ sạc nhanh còn nhanh hơn nữa. Tuy nhiên, vẫn có một số điều bạn cần phải lưu ý với các công nghệ sạc nhanh hiện nay.

Tốc độ pin điện thoại của bạn tăng từ 0 lên 100% phụ thuộc vào hai yếu tố: điện thoại và bộ sạc. Mua một bộ sạc nhanh sẽ không giúp bạn sạc nhanh hơn nếu điện thoại của bạn không hỗ trợ công nghệ sạc nhanh tương thích. Tương tự, một chiếc điện thoại với công nghệ sạc nhanh nhất hiện nay cũng không thể đạt tốc độ sạc tối đa nếu không dùng đúng bộ sạc phù hợp.

Ảnh: Alex Cranz/Gizmodo

Ví dụ, chiếc điện thoại iPhone 11 được bán kèm với bộ sạc chỉ 5W dù nó có thể hỗ trợ tốc độ sạc nhanh hơn. Với một cục sạc 18W và một dây cáp USB-C-to-Lightning (được bán riêng), bạn có thể sạc chiếc iPhone 11 nhanh gấp hai lần. Điều này thường không được làm rõ khi bạn mua điện thoại mới, cho nên bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi xuống tiền.

Công suất sạc (đơn vị đo là watt, ký hiệu là W) được tính bằng cách lấy cường độ dòng điện (đơn vị đo là amps, ký hiệu là A) nhân với điện áp (đơn vị đo là volt, ký hiệu là V). Bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng sạc điện thoại thông qua củ sạc sẽ nhanh hơn so với gắn cáp sạc vào cổng USB trên laptop, lý do chính là từ công thức tính nêu trên.

Ảnh: Oppo

Có thể hình tượng hóa quá trình sạc như một máy bơm nước vậy, số điện áp là áp lực nước còn cường độ dòng điện là kích thước ống nước. Cả hai chỉ số trên đều ảnh hưởng đến lượng nước và tốc độ bơm. Tuy hình ảnh so sánh không hoàn toàn phù hợp nhưng cũng có thể giúp bạn mường tượng được ý nghĩa của công thức tính công suất sạc.

Đối với pin điện thoại, bạn có thể tưởng tượng nó như một cái chậu đựng nước. Bạn có thể dùng vòi tưới cây, súng bắn nước hay thậm chí là một cái chậu khác để đổ nước vào trong nó. Tuy nhiên, cả áp lực nước và lượng nước bạn có thể đổ vào chậu sẽ tác động tới quãng thời gian bạn phải chờ cho đến khi có một chậu nước đầy.

Khi công nghệ pin điện thoại chưa có gì thay đổi, nhà sản xuất đang tìm cách để sạc chúng nhanh hơn bằng cách nạp nhiều năng lượng hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn. Bộ sạc thường được phân loại dựa trên công suất, tuy nhiên với một vài loại bạn phải tự tính dựa trên các thông số về điện áp và cường độ dòng điện đầu ra.

Những hãng sản xuất điện thoại khác nhau sẽ sử dụng các công nghệ sạc nhanh khác nhau và miễn là họ có thể sản xuất cả điện thoại lẫn bộ sạc thì họ có thể thể sử dụng công nghệ sạc riêng của hãng. Chuẩn sạc nhanh Qualcomm Quick Charge (hiện đang ở thế hệ thứ 4) được sử dụng trên chiếc điện thoại Samsung Galaxy S20 có công suất sạc lên đến 45W nếu sử dụng kèm bộ sạc phù hợp.

Ảnh: RavPower

Khi sử dụng bộ sạc phù hợp với điện thoại, dù là với bất cứ chuẩn sạc nhanh nào, thì chúng đều có thể quản lý lượng năng lượng nạp vào pin nhiều nhất và nhanh nhất có thể, đồng thời đảm bảo nhiệt độ pin không quá cao nhằm tránh các vụ nổ không mong muốn. Hầu hết các công nghệ sạc nhanh thường hoạt động trong giai đoạn đầu của quá trình sạc từ 0-100%, vì đây là giai đoạn pin lithium-ion có thể chịu được dòng điện lớn.

Ví dụ với công nghệ Warp Charge (công nghệ độc quyền của Oppo) được sử dụng trên OnePlus đã tăng cường độ dòng điện để tăng tốc độ sạc và tản nhiệt thông qua đế sạc. Khả năng làm mát pin trên điện thoại cũng được tăng cường, nhờ đó giúp tăng công suất sạc trên điện thoại.

Ngoài ra, Oppo cũng vừa tiết lộ công nghệ sạc nhanh 125W, dù vậy công nghệ này vẫn chưa được ứng dụng trên điện thoại. Công nghệ sạc nhanh mới của Oppo có thể sạc đầy một viên pin 4000mAh rỗng chỉ trong 20 phút. Mỗi bộ phận trong hệ thống sạc này, từ bộ vi xử lý pin cho đến củ sạc đều được thiết kế để gia tăng hiệu suất sạc. Mặc dù vậy, các nhà sản xuất thường không thích tiết lộ quá nhiều thông tin về những cải tiến của họ.

Tương tự như những công nghệ sạc nhanh khác, công nghệ sạc nhanh 125W sử dụng pin hai lõi (dual-cell). Bạn có thể sạc song song hai pin cùng một lúc, điều này sẽ giúp tăng tốc độ sạc còn nhanh hơn nữa.

Ảnh: Hyper

Công nghệ sạc mới nhất của Oppo sử dụng một công nghệ mới có tên Gallium Nitride (GaN). Bạn sẽ sớm tìm thấy các nhà sản xuất thiết bị sử dụng công nghệ GaN trong các bộ sạc đi kèm và nó cũng đã bắt đầu được các công ty sản xuất phụ kiện bên thứ ba ứng dụng. Công nghệ này giúp tăng hiệu suất sạc và đồng thời thu nhỏ kích thước của củ sạc.

Về mặt kỹ thuật, gallium nitride được sử dụng để làm chất bán dẫn trong bộ sạc thay cho silicon. Nói một cách đơn giản là nó giúp truyền năng lượng hiệu quả hơn và giá thành rẻ hơn. Do đó, các nhà sản xuất chuyển sang sử dụng công nghệ này cũng là điều hợp lý. Sau đó, các loại sạc cho những thiết bị lớn hơn cũng sẽ chuyển đổi công nghệ, thay vì bạn phải mang theo một cục sạc laptop to bằng viên gạch thì giờ đây nó sẽ nhỏ gọn hơn nhiều.

Các bộ sạc GaN tương thích với nhiều dòng laptop và điện thoại hiện nay. Tuy nhiên, có một câu hỏi lớn là vì sao các ông lớn trên thị trường không quá mặn mà với sạc nhanh? Câu trả lời hợp lý nhất có lẽ là vì nó sẽ khiến tuổi thọ pin của thiết bị giảm đi vì các linh kiện liên quan sẽ chịu áp lực lớn hơn và xuống cấp nhanh hơn. 

Các nhà sản xuất thiết bị đều thiết kế pin và bộ sạc phù hợp nhất để giảm tối đa sự xuống cấp linh kiện. Như vậy, rõ ràng là sạc nhanh không tốt cho thiết bị. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là mức độ tác động tiêu cực so với sạc thường đến đâu và bạn có sẵn sàng chấp nhận điều này để đổi lấy công nghệ sạc nhanh nhất hay không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét