Tin tức IOS

[Tin tức IOS][bsummary]

Tin tức Android

[Tin tức andoid][bsummary]

Mẹo hay

[Mẹo hay][bigposts]

Tin tức khác

[Tin khác][twocolumns]

Bạn đã hiểu rõ về màn hình làm tươi 120 Hz? Đâu là mẫu smartphone có màn hình 120 Hz tốt nhất?

Hiện nay, màn hình máy tính 120 Hz đã khá quen thuộc với những game thủ. Tuy nhiên, một số hãng smartphone gần đây đã giới thiệu công nghệ màn hình 120 Hz. Vậy màn hình 120 Hz có gì đặc biệt, hãy cùng theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về màn hình 120 Hz nhé!

oppo find x2
OPPO Find X2 mới ra mắt cũng hỗ trợ màn hình 120Hz. Nguồn: Internet

Màn hình 120 Hz là gì?

Hiện nay một số hãng nhắc đến khái niệm màn hình 120 Hz trên điện thoại. Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng biết màn hình 120 Hz là gì, có ưu điểm gì. Thực chất, con số 120 Hz mình nói là tần số làm tươi (refresh rate) của màn hình. Khái niệm này có thể hiểu đơn giản chính là khả năng hiển thị cảnh chuyển động của màn hình cảm ứng, tức là khi chỉ số này càng lớn thì khả năng thể hiện chuyển-động-nhanh trên màn hình càng cao. Điều này lý giải vì sao giới game thủ rất ưa chuộng sử dụng những thiết bị với tần số làm tươi cao, đặc biệt với những tựa game cần chuyển động linh hoạt và phản ứng cực nhanh với góc nhìn thứ nhất (CS:GO, PUBG, v.v...). 

Khái niệm về tần số làm tươi (refresh rate) này khác với tần số nhận cảm ứng của màn hình (touch sensing rate hay sampling rate) - Vốn thể hiện độ nhạy của màn hình cảm ứng, con số càng cao khả năng nhận diện và xử lý thao tác chạm màn hình cảm ứng càng nhanh và chính xác. 

oppo find x2
Màn hình 120 Hz hiểu đơn giản là độ nhạy của màn hình điện thoại. Màn hình tùy chỉnh trên OPPO Find X2 cho phép kích hoạt 120 Hz ngay cả trên độ phân giải cao đến QHD+.

Hiện tại, OPPO Find X2 là số ít smartphone cho phép sử dụng màn hình có tần số quét 120 Hz nhưng vẫn giữ được độ phân giải màn hình cao là QHD+ (3K). Trong khi các smartphone khác cho phép sử dụng màn hình 120 Hz nhưng độ phân giải màn hình chỉ giới hạn ở mức Full HD. Đây thật sự là mẫu smartphone có màn hình 120 Hz và hỗ trợ độ phân giải cao bá đạo nhất hiện tại. 

Màn hình 120 Hz có ưu điểm gì? Trải nghiệm thực tế ra sao

Chỉ số 120 Hz chính là tần suất làm tươi của màn hình. Theo đó, hình ảnh được thể hiện một cách mượt mà hơn những màn hình có khả năng làm tươi thấp hơn như 60 Hz hay 90 Hz. Những tác vụ này có thể dễ dàng được nhận ra không chỉ với tác vụ chơi game góc nhìn thứ nhất mà với những tác việc thường ngày như vuốt trượt giao diện, lướt web hay dùng facebook cũng cảm nhận rõ sự khác biệt.

oppo find x2
Với màn hình 120 Hz sẽ mang đến cho smartphone của bạn có được trải nghiệm sống động và thật hơn. Nguồn: Internet

Đặc biệt màn hình 120 Hz sẽ thể hiện rõ ưu thế với những tựa game đòi hỏi sự khả năng truyền tải và thể hiện những khung hình với nhân vật có hành-động-nhanh theo góc nhìn thứ nhất. Ví dụ cụ thể trên điện thoại với tựa game PUBG Mobile, người chơi sẽ phải thay đổi rất nhanh góc nhìn nhân vật để phát hiện và triệt tiêu đối thủ. 

Nhược điểm của màn hình 120 Hz là gì?

Màn hình 120 Hz được hỗ trợ khá nhiều công nghệ tích hợp để khiến màn hình thể hiện mượt mà hơn. Chính vì thể, hạn chế của công nghệ này chính là việc khó phổ cập rộng rãi màn hình 120 Hz xuống các phân khúc giá rẻ và tầm trung. 

Chúng ta sẽ phải chờ thêm một vài năm nữa khi màn hình 120 Hz trở nên phổ biến và giá thành hợp lý hơn, thì đến lúc đó mọi người tha hồ sử dụng công nghệ này nhé.

oppo find x2
Chính vì tích hợp nhiều công nghệ cho màn hình 120 Hz nên sẽ đội giá thành sản phẩm lên cao. Nguồn: Internet

Một nhược điểm nữa của màn hình 120 Hz chính là gây hao pin nhanh, mình sẽ nói rõ hơn ở bên dưới nhé.

Màn hình 120 Hz có thật sự cần thiết?

Nếu bạn là một người sử dụng smartphone để chơi game và muốn những trải nghiệm của mình được sống động, nhanh mượt, không xảy ra hiện tượng giật, lag, khựng khung hình thì một chiếc smartphone được hỗ trợ màn hình 120 Hz sẽ là lựa chọn đáng mơ ước.

oppo find x2
Màn hình có tần số quét cao phù hợp với đối tượng người dùng là game thủ hơn là người sử dụng bình thường. Nguồn: Internet

Nếu bạn không phải là game thủ, thì màn hình với tần số làm tươi cao sẽ không mang lại nhiều hiệu quả đáng kể. Dù độ phân giải chuyển động sẽ được cải thiện thấy rõ, nhưng những lợi ích của nó vẫn tương đối khó để phát hiện ra. Với nhóm người dùng thông thường, tôi khuyên các bạn nên sử dụng smartphone có màn hình 60 Hz hoặc 90 Hz là đủ và giá thành sản phẩm không bị đội lên quá cao.

Làm sao để phân biệt màn hình 60 Hz và 120 Hz?

Tốc độ làm tươi cao nghĩa là có nhiều hình ảnh được chiếu lên màn hình hơn trong cùng một đơn vị thời gian, hay có thể hiểu theo cách khác đó là có nhiều thông tin được truyền đến mắt của chúng ta trong cùng một thời điểm. Do đó, hình ảnh chuyển động trên màn hình trở nên mượt mà hơn.

Trên thực tế là một khi màn hình của bạn có tốc độ làm mới nhanh gấp đôi sẽ cho trải nghiệm được mượt mà hơn, trong khi màn hình 60 Hz có vẻ hơi lag một chút, đặc biệt khi bạn đặt hai màn hình 120 Hz và 60 Hz cạnh nhau sẽ thấy rõ điều đó hơn.

oppo find x2
Trong điều kiện sử dụng bình thường chúng ta sẽ khó có thể nhận ra sự khác biệt giữa màn hình 120 Hz và màn hình 60 Hz. Nguồn: Internet

Chúng ta có thể nhận thấy rõ sự khác biệt khi trải nghiệm tốc độ màn hình 60 Hz và 120 Hz trên chiếc smartphone mạnh nhất của ASUS hiện nay là ROG Phone 2.

mh 120hz
Chúng ta có thể nhận thấy sự khác biệt rõ rệt giữa màn hình 120 Hz và màn hình 60 Hz. Nguồn: Internet

Hz với FPS có giống nhau không?

Hiện nay, có rất nhiều người vẫn còn nhầm lẫn Hz và FPS là giống nhau. Hãy cùng xem qua hai khái niệm dưới đây để hiểu rõ hơn về hai khái niệm này nhé.

  • FPS là viết tắt của cụm từ frames-per-second, tức số khung hình trên mỗi giây. Về cơ bản, FPS đo lường số lượng hình ảnh mà GPU (bộ xử lý đồ họa) có thể render (kết xuất) và hiển thị trên màn hình của bạn mỗi giây.

Ví dụ: Nếu bạn đang trải nghiệm game với tốc độ FPS là 1 thì mỗi giây trôi qua bạn sẽ chỉ nhìn thấy được 1 hình ảnh. Tốc độ này quá chậm so với ứng dụng game và chỉ phù hợp với dạng video trình chiếu hơn. Và chắc chắn, sẽ không có game nào thực sự hoàn hảo nếu ở tốc độ FPS 1. Vậy tốc độ FPS càng cao thì trải nghiệm chơi game càng đã.

  • Hz được gọi là tần số quét hay tốc độ làm mới của màn hình, là số lần hình ảnh trên màn hình được cập nhật trên một giây.
hz vs fps
Hz và FPS là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nguồn: Internet

Thông qua hai khái niệm trên, chúng ta có thể thấy Hz và FPS là hoàn toàn khác nhau. FPS là số khung hình / giây còn Hz là tốc độ làm mới của màn hình.

Màn hình 120 Hz có gây ảnh hưởng nhiều đến thời lượng sử dụng pin?

Màn hình 120 Hz với tần số làm mới lên đến 120 lần mỗi giây sẽ ngốn một lượng lớn sức mạnh xử lý do đó sẽ gây tốn pin rất nhiều, trong khi đó màn hình 60 Hz sẽ tốn ít năng lượng hơn trong quá trình sử dụng, khiến pin trụ được lâu hơn. 

oppo find x2
Màn hình 120 Hz sẽ gây tốn pin hơn so với màn hình 90 Hz hay 60 Hz. Nguồn: Internet

Tùy thuộc vào tần suất sử dụng màn hình có tần số quét cao mà thời lượng sử dụng pin cũng khác nhau. Ví dụ nếu chúng ta sử dụng màn hình tần số quét 120 Hz trên chiếc ROG 2 trong khoảng thời gian dài thì máy sẽ trụ được khoảng 6 giờ, còn với màn hình 90 Hz thì máy sẽ trụ được khoảng 7 giờ. Còn khi sử dụng xen kẽ giữa màn hình 90 Hz và 120 Hz trên ROG 2 chúng ta sẽ thấy thời lượng sử dụng pin sẽ không chênh lệch nhau quá nhiều.

Các sản phẩm hỗ trợ màn hình 120 Hz hiện nay

Sản phẩm mới nhất được hỗ trợ màn hình 120 Hz chính là bộ 3 đến từ nhà Samsung bao gồm Samsung Galaxy S20, Samsung Galaxy S20+ và Samsung Galaxy S20 Ultra.

s20
Samsung Galaxy S20 Ultra, Samsung Galaxy S20+ và Samsung Galaxy S20. Nguồn: Internet

Bộ đôi mới ra mắt OPPO Find X2 và OPPO Find X2 Pro cũng sở hữu màn hình 120 Hz với độ phân giải màn hình lên đến QHD+, giúp các trải nghiệm được mượt mà hơn mọi thứ hiển thị được sắc nét hơn.

oppo find x2
OPPO Find X2. Nguồn: Internet

ROG Phone 2 – Gaming phone với màn hình 120 Hz cho phép chơi game tốc độ cao, mượt mà, hỗ trợ tốc độ khung hình 120 FPS.

rog phone 2
ASUS ROG Phone 2. Nguồn: Internet

Ngoài ra, mọi người có thể tham khảo lựa chọn một số smartphone có tần số quét màn hình cao khác như Black Shark 2 với màn hình 90 Hz, Razer Phone, hoặc OnePlus 7 với tần số 90 Hz thuộc phân khúc tầm trung Android phù hợp với nhiều đối tượng người dùng. 

Tổng kết

Bài viết trên đây có thể phần nào giúp nhiều người dùng hiểu rõ màn hình 120 Hz là gì, những ưu điểm nổi bật. Đặc biệt cần chú ý phân biệt khái niệm tần suất làm mới và tần suất quét của màn hình cảm ứng là khác nhau. Mọi người có thêm những thông tin về màn hình 120 Hz, hãy chia sẻ trong phần bình luận bên dưới nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét